Chia sẻ cách giảm stress cho học sinh mùa thi cử

Những áp lực thi cử với khối lượng kiến thức khổng lồ khiến những học sinh thường xuyên rơi vào tình trạng stress và căng thẳng. Để giúp bạn có tinh thần tốt và ôn thi hiệu quả, bài viết dưới đây xin chia sẻ những mẹo giảm stress cho học sinh mùa thi cử.

Chọn phương pháp ôn thi khoa học

Để giảm căng thẳng với khối lượng kiến thức lớn, bạn cần đặt ra phương pháp học tập khoa học và hiệu quả. Thực tế, mỗi người sẽ có cách tiếp thu bài học khác nhau và sẽ có những cách học và ghi nhớ khác nhau.

 Theo những tin tức tư vấn, để việc học đạt hiệu quả cao, bạn nên lập kế hoạch cho việc học, tổng  hợp kiến thức cần học và phân bổ thời gian học hợp lý. Hãy sử dụng bản đồ mindmap để tổng hợp kiến thức và phương pháp pomodoro để quản trị thời gian. Với Pomodoro thời gian học sẽ được chia thành những chu kỳ, mỗi chu kỳ học 25 phút và giải lao 5 phút. Khi kết thúc 4 chu kỳ, giải lao dài hơn với khoảng thời gian từ 15 – 30 phút. Phương pháp này giúp bạn học tập trung hơn và đem lại hiệu quả tốt hơn do thời gian học và nghỉ ngơi được phân chia hợp lý.

Chế độ sinh hoạt điều độ

Việc duy trì một chế độ sinh hoạt điều độ là phương pháp giúp giảm stress hiệu quả.  Hãy thiết lập chế độ học, ăn, ngủ theo giờ. Đặc biệt tránh học quá 12 giờ đêm, ngủ đảm bảo 8 tiếng/ngày để cho bộ não khỏe mạnh và hoạt động tốt. Sau khi học bài xong , bạn không nên đi ngủ ngay mà cần thư giãn, uống chút sữa nóng trước khi đi ngủ chừng 30 phút để có giấc ngủ ngon.

Bên cạnh đó, bạn không nên quá tạo áp lực với việc thi cử, hãy thư thái tinh thần trước và trong khi đi thi, gạt bỏ mọi căng thẳng, lo lắng để có giấc ngủ thật sâu, đem lại trạng thái tinh thần sảng khoái nhất.

Chăm sóc bản thân bằng thực phẩm lành mạnh

Theo những chuyên gia sức khỏe đời sống, chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của con người. Trong thời gian này, khi đang phải cố cày cuốc ,tận dụng bất cứ khoảng thời gian ít hỏi nào của mình để học, bạn hãy bổ sung năng lượng cho cơ thể thật đúng cách.

Nên hạn chế sử dụng những thực phẩm thiếu lành mạnh như khoai tây chiên, kem, bánh quy và những loại thực phẩm chế biến khác sẽ chỉ làm bạn đau bụng hoặc ợ nóng. Đặc biệt, khi sử dụng những thực phẩm này, mức độ đường trong máu của bạn sẽ tăng vọt sẽ làm bạn cảm thấy lờ đờ, chậm chạp hơn.

Tìm địa điểm học khiến bạn cảm thấy thoải mái

Hãy chọn cho mình một địa điểm học mà bạn cảm thấy thoải mái và tập trung nhất. Thực tế, mỗi người đều có phương pháp học riêng. Bạn có thể nghe nhạc khi học, hay tìm một địa điểm yên tĩnh để không bị phân tán. Có thể địa điểm học của bạn là một quán café ồn ào hoặc một thư viện yên tĩnh, tìm những nơi tốt nhất cho bạn để chỉ tập trung vào các tài liệu mà bạn đang học.

Chuẩn bị tâm lý cho kỳ thi

Tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của kỳ thi cũng như đầu óc của thí sinh. Sự lo lắng thái quá và tiêu cực có thể trở thành bệnh lý khi khả năng tập trung giảm đi, khiến kiến thức trở nên lộn xộn, hiệu quả thi sẽ kém. Chính vì thế,trong giai đoạn này, cha mẹ và học sinh hãy chuẩn bị trạng thái tinh thần thật tốt khi đi thi. Cần giữ độ lạc quan khi ôn tập và khi thi, để có thể vượt qua kỳ thi hiệu quả.

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *